Get Adobe Flash player

กรุณาเลือกภาษา

Thai Arabic Chinese (Simplified) English Filipino French Japanese Korean Malay

แผนการสอนคณิตศาสตร์แบบโครงงาน

 

แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน  หน่วยการเรียนรู้ โครงงาน    สร้างสรรค์ความคิด คณิต 24

 

( ประกอบการเรียนรู้ สาระคณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยที่ 2 เรื่องการบวก การลบ การคูณและการหาร )

 

ผู้เขียนหน่วยการเรียนรู้       ชื่อและนามสกุล                นางสมบูรณ์   สรรพอุดม

หน่วยงานต้นสังกัด         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต 1   

ชื่อโรงเรียน                         โรงเรียนวัดปากอ่าวฯ
ที่อยู่โรงเรียน                       5  หมู่ 3  ต.บางตะบูนออก  อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี 76110

ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้

ชื่อหน่วยการเรียนรู้
โครงงาน    สร้างสรรค์ความคิด คณิต 24

สาระสำคัญของหน่วยการเรียนรู้

              พัฒนาทักษะการคิด ด้วยการคิดคำนวณ โดยใช้ทักษะคิดเลขเร็วและการดำเนินการของจำนวน

โดยกำหนด เลขโดดให้  4  จำนวน  ( ซ้ำได้เพียง 1 จำนวน ) ใช้วิธี การบวก ลบ คูณ หรือหาร ให้ได้คำตอบ 24

( จำนวนแต่ละจำนวน เมื่อใช้แล้ว  ห้ามนำจำนวนมาใช้ซ้ำ )

สาระการเรียนรู้    กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตสาสตร์  

ระดับชั้น      ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   ค 14101
หน่วยการเรียนรู้   หน่วยที่ 2 การบวก การลบ การคูณ การหาร

 กิจกรรม  พัฒนาทักษะการคิด คณิต 24   เวลา  4  ชั่วโมง

คำอธิบายของหน่วยการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค 1.2  

เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆและสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

 ตัวชี้วัด  ค 1.2 ป.4/1
บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ  คูณ หารระคน ของจำนวนนับและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ

มาตรฐาน ค 6.1 

มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมาย ทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ

การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด

ป.4/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา

ป.4/2 ใช้ความรู้และทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆได้

          อย่างเหมาะสม

ป.4/3 ใช้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

ป.4/4ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตสาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมายและการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง

          และเหมาะสม

ป.4/5 เชื่อมโยงความรู้ต่างๆในคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ

ป.4/6 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

สาระสำคัญ  พัฒนาทักษะการคิด ด้วยการคิดคำนวณ โดยใช้ทักษะคิดเลขเร็วและการดำเนินการของจำนวนโดยกำหนด เลขโดดให้  4  จำนวน  ( ซ้ำได้เพียง 1 จำนวน ) ใช้วิธี การบวก ลบ คูณ หรือหาร ให้ได้คำตอบ 24

( จำนวนแต่ละจำนวน เมื่อใช้แล้ว  ห้ามนำจำนวนมาใช้ซ้ำ )

สาระการเรียนรู้      คณิต 24
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.   นำเลขโดด มาฝึกทักษะการคิด  คณิต 24 ได้

2.   เกิดทักษะการคิด  การแก้ปัญหา   การใช้เหตุผล และการเชื่อมโยงความรู้

3.   สร้างสรรค์งานคณิต 24  จากความคิดของตนเองได้

คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้

       คำถามสร้างพลังคิด      จะมีเทคนิคการคิด  คณิต 24  อย่างไร

       คำถามประจำหน่วย    1.    คณิต 24  เกิดจากการดำเนินการของเลขโดด กี่จำนวน

                                           2.   คณิต  24  เกิดจากการดำเนินการของจำนวน วิธีใดได้บ้าง

                                           3.   คณิต 24  มีหลักการนำจำนวนมาดำเนินการอย่างไร  

       คำถามประจำบท         คณิต 24  นำมาใช้เป็นเกมการแข่งขันได้อย่างไร

 
ยะเวลาในการประเมิน

        ก่อนเริ่มโครงการ

               ระหว่างทำโครงการ

เมื่อสิ้นสุดโครงการ

-การตั้งคำถาม

-ตัวอย่างการคิด

 -แบบบันทึก

การสังเกต

การแสดงออก

-แข่งขันทักษะ

-กระบวนการทำงานกลุ่ม

- สร้างสรรค์ชิ้นงาน

-แบบประเมินการทำงาน

- แบบประเมินชิ้นงาน

จัดนิทรรศการผลงาน

-แบบประเมินโครงการ

           

 

สรุปภาพรวมการประเมิน

     ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด  พร้อมยกตัวอย่าง  นักเรียนฝึกกิจกรรมกลุ่ม  ระดมความคิด  แลกเปลี่ยนประสบการณ์  กล้าแสดงออก แข่งขันทักษะการคิดเลขเร็ว  พร้อมออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน และจัดนิทรรศการ

รายละเอียดหน่วยการเรียนรู้

ทักษะพื้นฐานที่จำเป็น

-  ทักษะการคิดคำนวณ

-  ทักษะการสื่อสารและสื่อความหมาย

-  ทักษะการแก้ปัญหา

- ทักษะการให้เหตุผล

-  ทักษะการเชื่อมโยงความรู้

-  ทักษะการสร้างสรรค์งาน
กิจกรรมการเรียนรู้
1.  สนทนา  เกี่ยวกับเลขโดด หรือ จำนวนหนึ่งหลัก  ได้แก่ 0 ,1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 และ 9

2.  ยกตัวอย่าง  การนำเลขโดด 4  จำนวน มาดำเนินการทางคณิตศาสตร์ ให้ได้คำตอบ  24

     เรียกว่า  คณิต 24   เช่น  

1.             กำหนด  เลขโดด  4  จำนวน  ได้แก่  3, 7 ,4 , 1

2.             นำเลขโดดทั้ง 4  จำนวน มาดำเนินการทางคณิตศาสตร์  ได้แก่  การบวก  ลบ  คูณหรือ  หาร

เพื่อให้ได้คำตอบ 24 

3.             ทักษะในการคิด  พยายาม จับคู่  จำนวน  เป็น  2 คู่  เช่น  ( 7 x 4 ) ? ( 3+1 )  = 24

               จะได้  28 ?=  24 ( บางข้อ  อาจมีวิธีคิดได้หลายวิธี )

3. ฝึกทักษะ  ตั้งโจทย์ให้นักเรียนคิด  5  ข้อ     เวลา  10  นาที ( ฝึกครั้งต่อไป  ลดเวลาให้น้อยลง )

หรือใครเสร็จก่อนให้ส่งก่อนเพื่อหานักเรียนที่คิดได้เร็วและถูกต้องที่สุด

4.  นักเรียนร่วมเฉลย  ทั้ง  5 ข้อ 

5.  นักเรียนและครูร่วมสรุปหลักการคิด  ครูเสนอแนะหลักการคิดแต่ละข้อ

6.  สร้างสรรค์ความคิด ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกำหนดโจทย์ กลุ่มละ 2 ข้อ และให้ตัวแทนเพื่อนกลุ่มอื่น

     แสดงวิธีคิดแข่งขันกัน  ( ผลัดเปลี่ยนทำทุกกลุ่ม )

7.   สร้างสรรค์งาน  ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม ออกแบบคณิต 24 ในการกระดาษ วงกลม โดยออกแบบ

    ลวดลายพร้อมตกแต่งให้สวยงาม  ใส่เลขโดด 4  จำนวน ด้านหน้า แสดงวิธีคิดด้านหลัง

8.   แสดงผลงาน ให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานและแสดงวิธีคิด  คณิต  24

      นักเรียนร่วมตรวจผลงานของเพื่อน
9.   จัดนิทรรศการ  แต่ละกลุ่มนำผลงานของสมาชิกในกลุ่ม ร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
10. นักเรียนร่วมชมนิทรรศการของแต่ละกลุ่มและแสดงความคิดเห็น

 

การปรับกิจกรรมการเรียนรู้ตามกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ

        นักเรียนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ  

-                    นักเรียนที่ขาดทักษะการคิดเรื่องการดำเนินการของจำนวน  ( คิดได้ช้า )

-                    นักเรียนที่ขาดทักษะและกระบวนการทำงาน

       นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ

-                   ส่งเสริมทักษะการคิด  ฝึกทักษะคิดเลขเร็ว

-     เป็นพี่เลี้ยงดูแลช่วยเหลือเพื่อน

       นักเรียนที่ไม่ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร

                  ไม่มี

สื่อและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ  สำหรับหน่วยการเรียนรู้

       สื่อสิ่งพิมพ์

-                   ชุดฝึกทักษะ  คณิต 24  

-                   ตัวอย่างชิ้นงาน  คณิต 24

-                   คอมพิวเตอร์    อินเตอร์เน็ต 

     วัสดุอุปกรณ์

-                   กระดาษ  กรรไกร  สี  กาว  ป้ายนิเทศ

      แหล่งเรียนรู้ทางอินเตอร์เน็ต-                 www.google.com

                         บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 

ความพอประมาณ

-                   ใช้จำนวน 4  จำนวนตามกำหนด และใช้เวลาเหมาะสม ในการคิด ไม่เกินเวลาที่กำหนด

ความมีเหตุผล

-                    จำนวนทั้ง 4 จำนวน ใช้แล้วจะต้องไม่นำกลับมาใช้ซ้ำ และคำตอบต้องเท่ากับ 24  

ภูมิคุ้มกัน

-                    เกิดทักษะในการคิดทางคณิตศาสตร์ ด้านการบวก  การลบ  การคูณ  และการหาร  

ความรู้

-                    รู้วิธีการฝึกทักษะการคิดคณิต 24  เพื่อเป็นพื้นฐานในการคิดระดับสูงในการทำโครงงาน  

คุณธรรม

-                    มีความซื่อสัตย์   ความพยายาม   การใฝ่เรียนรู้

   มิติด้านเศรษฐกิจ

-                   สร้างเกมเล่นได้เอง  

  มิติด้านสังคม

-                   รวมกลุ่มกับเพื่อนๆฝึกทักษะการคิด คณิต24   และช่วยเหลือเพื่อนๆที่ยังไม่เข้าใจ 

 มิติด้านสิ่งแวดล้อม

-                   นำกระดาษเหลือใช้นำมาสร้างเกมคณิต 24  

  มิติด้านวัฒนธรรม/ศาสนา

-                    ฝึกทักษะการคิดคณิต 24  ไม่ไปเล่นเกมคอมพิวเตอร์

 

 

 

แผนที่โรงเรียนวัดปกาอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร)